Ngày 19/3/2024, Cục Vận tải/Tổng cục Hậu cần và Công ty Đóng tàu 189 long trọng tổ chức Lễ Hạ thủy Tàu vận tải đổ bộ 550 tấn, ký hiệu thiết kế VDB-550.
Dự buổi Lễ hạ thủy có đồng chí Đại tá Đặng Quang Ngân – Phó Cục trưởng Cục Vận tải/Tổng cục Hậu cần; đồng chí Thượng tá Tạ Thanh Hải – Giám đốc Công ty Đóng tàu 189; đại diện các cơ quan Cục Vận tải, Lữ đoàn 649/Tổng cục Hậu cần; đại diện đơn vị tư vấn giám sát, thiết kế; cùng các đồng chí cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty Đóng tàu 189.
Tàu vận tải đổ bộ 550 tấn có chiều dài lớn nhất là 69,31 m; chiều rộng lớn nhất là 10,20 m; chiều cao mạn là 4,40 m; vận tốc lớn nhất là 12,5 hải lý/giờ.
Một số hình ảnh buổi Lễ hạ thủy:
Dưới chỉ đạo của lãnh đạo công ty Z189 – đồng chí Thượng tá Đào Minh Thắng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty; đồng chí Thượng tá Tạ Thanh Hải – Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã cho ra những sản phẩm chất lượng cao, hiện đại như tàu chiến, tài vận tải cao tốc …như siêu tàu khách mang tên Thăng Long thuộc Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc lần đầu tiên thực hiện việc vận chuyển hơn 1.000 hành khách từ Cảng Cầu Đá TP Vũng Tàu cập cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo an toàn. Sự kiện đánh dấu mốc son lần đầu tiên có một siêu tàu khai thác và vận hành các tuyến hàng hải từ đất liền tới các đảo xa bờ của Việt Nam. Dưới đây là một số hình ảnh tài Thăng Long
Tàu CSB 8004 là chiếc tàu DN-2000 hiện đại thứ 3 của Cảnh sát biển Việt Nam có thiết kế tiên tiến, đáp ứng và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, được giám sát trực tiếp bởi các chuyên gia của Tập đoàn Damen (Hà Lan), đã được điều chỉnh nhằm tối ưu hóa tính năng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu hoạt động của lực lượng CSB.
Tàu có chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, độ mớn nước tối đa 4m, lượng chiếm nước khoảng 2.400 tấn. Kíp tàu 30 người, kíp cứu nạn 40 người. Tàu có thể tham gia cứu hộ cứu nạn với sức chứa 120 người ăn, ngủ và kéo được tàu có lượng giãn nước 2.200 tấn. Tàu có khả năng hoạt động ở cấp không hạn chế, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 40 ngày đêm, tầm hoạt động là 5.000 hải lý.
Bên cạnh đó, tàu có sân đỗ dành cho máy bay trực thăng hạng trung tới 14 tấn, 2 xuồng cứu sinh xuyên lửa cao tốc, chịu được nhiệt độ cao và sóng ở cấp 12, chạy bằng pin năng lượng mặt trời, mỗi chiếc có thể chở tối đa 37 người. Trên tàu trang bị hệ thống thông tin liên lạc hiện đại nhất. Mọi hoạt động của tàu đều được điều khiển bằng hệ thống tự động. Tàu có hệ thống nhận dạng các tàu trong và ngoài nước đăng ký hoạt động ở vùng biển Việt Nam.
Sưu tầm và biên soạn: Tạ Ngọc Nam